Chương II - SÓNG CƠ VÀ SÓNG ÂM
Bài 11. Đặc trưng sinh lý của âm.
-
Để đạt được yêu cầu cần đạt theo khung chương trình giáo dục phổ thông 2006 của nội dung chương này, bao gồm:
*Kiến thức
- Phát biểu được các định nghĩa về sóng cơ, sóng dọc, sóng ngang và nêu được
ví dụ về sóng dọc, sóng ngang.
- Phát biểu được các định nghĩa về tốc độ truyền sóng, bước sóng, tần số sóng,
biên độ sóng và năng lượng sóng.
- Nêu được sóng âm, âm thanh, hạ âm, siêu âm là gì.
- Nêuđược cườngđộâm và mức cườngđộâm là gì vàđơn vịđo mức cườngđộ âm.
- Nêu được ví dụ để minh hoạ cho khái niệm âm sắc. Trình bày được sơ lược về âm cơ bản, các hoạ âm.
- Nêu được các đặc trưng sinh lí (độ cao, độ to và âm sắc) và các đặc trưng vật lí (tần số, mức cường độ âm và các hoạ âm) của âm.
- Mô tả được hiện tượng giao thoa của hai sóng mặt nước và nêu được các điều kiện để có sự giao thoa của hai sóng.
- Mô tả được hiện tượng sóng dừng trên một sợi dây và nêu được điều kiện để khi đó có sóng dừng khi đó.
- Nêu được tác dụng của hộp cộng hưởng âm.
*Kĩ năng
- Viết được phương trình sóng.
- Giải được các bài toán đơn giản về giao thoa và sóng dừng.
- Giải thích được sơ lược hiện tượng sóng dừng trên một sợi dây.
- Xác định được bước sóng hoặc tốc độ truyền âm bằng phương pháp sóng dừng.
(Nguồn: trích Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2006)
Học sinh tham khảo bài giảng sau để làm rõ hơn các kiến thức được trình bày trong sách giáo khoa Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(Nguồn: Youtube)
Dựa vào kiến thức đã tiếp thu, học sinh luyện tập thêm các câu hỏi trong Tài liệu hỗ trợ hoạt động học Vật lý 12 của Tổ Vật lý, trường THPT Lê Thánh Tôn.
(File đính kèm do tổ Vật lý biên soạn)
Cuối cùng, học sinh kiểm tra lại xem bản thân đã đạt được các mục tiêu của bài học hay chưa?

(Nguồn: trích Sách Giáo viên Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Các thắc mắc còn chưa giải quyết được, học sinh trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn Vật lý của lớp mình.