Chương III - DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU
Bài 19. Khảo sát mạch điện xoay chiều có R, L, C mắc nối tiếp.
-
Để đạt được yêu cầu cần đạt theo khung chương trình giáo dục phổ thông 2006 của nội dung chương này, bao gồm:
*Kiến thức
- Viết được biểu thức của cường độ dòng điện và điện áp tức thời.
- Phát biểu được định nghĩa và viết được công thức tính giá trị hiệu dụng của cường độ dòng điện, của điện áp.
- Viết được các công thức tính cảm kháng, dung kháng và tổng trở của đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp và nêu được đơn vị đo các đại lượng này.
- Viết được các hệ thức của định luật Ôm đối với đoạn mạch RLC nối tiếp (đối với giá trị hiệu dụng và độ lệch pha).
- Viết được công thức tính công suất điện và công thức tính hệ số công suất của đoạn mạch RLC nối tiếp.
- Nêu được lí do tại sao cần phải tăng hệ số công suất ở nơi tiêu thụ điện.
- Nêu được những đặc điểm của đoạn mạch RLC nối tiếp khi xảy ra hiện tượng cộng
hưởng điện.
*Kĩ năng
- Vẽ được giản đồ Fre-nen cho đoạn mạch RLC nối tiếp.
- Giải được các bài tập đối với đoạn mạch RLC nối tiếp.
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều, động cơ điện xoay chiều ba pha và máy biến áp.
- Tiến hành được thí nghiệm để khảo sát đoạn mạch RLC nối tiếp.
(Nguồn: trích Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2006)
Học sinh tham khảo bài giảng sau để làm rõ hơn các kiến thức được trình bày trong sách giáo khoa Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(Nguồn: Youtube)
Dựa vào kiến thức đã tiếp thu, học sinh luyện tập thêm các câu hỏi trong Tài liệu hỗ trợ hoạt động học Vật lý 12 của Tổ Vật lý, trường THPT Lê Thánh Tôn.
(File đính kèm do tổ Vật lý biên soạn)
Cuối cùng, học sinh kiểm tra lại xem bản thân đã đạt được các mục tiêu của bài học hay chưa?

(Nguồn: trích Sách Giáo viên Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Các thắc mắc còn chưa giải quyết được, học sinh trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn Vật lý của lớp mình.