Chương VII - HẠT NHÂN NGUYÊN TỬ
Bài 38. Phản ứng phân hạch.
-
Để đạt được yêu cầu cần đạt theo khung chương trình giáo dục phổ thông 2006 của nội dung chương này, bao gồm:
*Kiến thức
- Nêu được lực hạt nhân là gì và các đặc điểm của lực hạt nhân.
- Viết được hệ thức Anh-xtanh giữa khối lượng và năng lượng.
- Nêu được độ hụt khối và năng lượng liên kết của hạt nhân là gì.
- Nêu được phản ứng hạt nhân là gì.
- Phát biểu được các định luật bảo toàn số khối, điện tích, động lượng và năng lượng toàn phần trong phản ứng hạt nhân.
- Nêu được hiện tượng phóng xạ là gì.
- Nêu được thành phần và bản chất của các tia phóng xạ.
- Viết được hệ thức của định luật phóng xạ.
- Nêu được một số ứng dụng của các đồng vị phóng xạ.
- Nêu được phản ứng phân hạch là gì.
- Nêu được phản ứng dây chuyền là gì và nêu được các điều kiện để phản ứng dây
chuyền xảy ra.
- Nêu được phản ứng nhiệt hạch là gì và nêu được điều kiện để phản ứng nhiệt hạch
xảy ra.
- Nêu được những ưu việt của năng lượng phản ứng nhiệt hạch.
*Kĩ năng
Vận dụng được hệ thức của định luật phóng xạ để giải một số bài tập đơn giản.
(Nguồn: trích Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2006)
Học sinh tham khảo bài giảng sau để làm rõ hơn các kiến thức được trình bày trong sách giáo khoa Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(Nguồn: Youtube)
Dựa vào kiến thức đã tiếp thu, học sinh luyện tập thêm các câu hỏi trong Tài liệu hỗ trợ hoạt động học Vật lý 12 của Tổ Vật lý, trường THPT Lê Thánh Tôn.
(File đính kèm do tổ Vật lý biên soạn)
Cuối cùng, học sinh kiểm tra lại xem bản thân đã đạt được các mục tiêu của bài học hay chưa?

(Nguồn: trích Sách Giáo viên Vật lý 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Các thắc mắc còn chưa giải quyết được, học sinh trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn Vật lý của lớp mình.